Thứ Năm, 9 tháng 2, 2017

Những nguyên nhân ảnh hưởng đến phong độ thi đấu golf

Có rất nhiều nguyên nhân ảnh hưởng đến phong độ thi đấu, đặc biệt là các golfer chuyên nghiệp. Sau đây là phân tích của chuyên gia Robert Bicknell.

Sau những biến cố không tích cực liên quan đến đời tư và cả sự nghiệp của mình, Tiger Woods đã bắt đầu lấy lại phong độ, và những người trong giới truyền thông đã đặt cược vào vào sự trở lại này. Họ đã đúng phần nào khi anh có các chiến thắng tại các giải PGA Tour sau đấy. Tuy nhiên những thất bại liên tiếp mới đây, mà các lý do được đưa ra là do chấn thương ở cánh tay, khiến nhưng người hâm mộ không khỏi đặt ra câu hỏi liệu Woods đã thật sự trở lại?





Lại một mùa major nữa đi qua và tay golf Tiger Woods đã không thể hiện được gì ấn tượng. Vậy, chuyện gì đang thật sự thường xảy ra với gôn thủ số một thế giới, và liệu anh có thể giành được thêm danh hiệu major nào trong sự nghiệp nữa không? Câu hỏi tương tự cũng được đặt ra với ngôi sao trẻ Rory Golf thủ McIlroy.

Khi một golf thủ chuyên nghiệp số một không giành được chiến thắng thì điều đó thường chỉ có thể đổ lỗi cho một số ít nguyên nhân.

Đầu tiên là chấn thương: Đa số các vận động viên chuyên nghiệp đều trải qua những khóa đào tạo giúp vượt qua chấn thương, và Chúng ta cũng từng làm như vậy. Tiger Woods có lần giành chiến thắng tại giải đấu US Open với chấn thương đầu gối, Fred Couples không thể gạt nổi bóng golf vì đau lưng hay golf thủ John Daly phải rút khỏi Brisish Open để tiến hành phẫu thuật khuỷu tay. Tôi cũng từng golf hai năm với cổ tay trái bị vỡ sụn.

Bị chấn thương và vượt qua chấn thương chính là một phần của thể thao nhà nghề.
Tuy nhiên, những gì mà người ta có thể hoặc không thể vượt được qua đều có giới hạn. Khi mà chấn thương đấy ảnh hưởng đến khả năng tranh tài đến mức mà bạn không thể giành được chiến thắng thì bạn phải nghỉ ngơi để điều trị. Đôi khi chỉ cần nghỉ ngơi để chấn thương tự hồi phục, nhưng đôi khi bạn phải cần đến phẫu thuật.

Theo các kinh nghiệm riêng của cá nhân tôi, việc phẫu thuật chỉ là phần đơn giản và việc hồi phục sau phẫu thuật mới là vấn đề đau đầu. Điều đấy thật không dễ chịu chút nào.

Thật không may là không phải hầu hết các vận động viên đều có thể phục hồi một cách hoàn toàn và lấy lại được phong độ như trước khi bị chấn thương. Đôi khi chấn thương khiến họ cần phải thay đổi các động tác vận động của mình và họ không thể nào trở lại như trước được nữa. Golf thủ David Duval là một trong những ví dụ điển hình.

Cố gắng điều chỉnh để rồi "lợn lành chữa thành lợn què". Không giống như những bộ môn thể thao khác khi mà sức mạnh và tốc độ có thể bù đắp cho những khiếm khuyết khác, golf là một bộ môn thể thao yêu cầu sự chính xác. Nếu mặt gậy golf tiếp xúc với bóng lệch tâm chỉ một độ thì cú của các bạn coi như hỏng. Góc nghiêng mặt gậy, đường swing hay thời điểm tiếp xúc bóng golf đều là những yếu tố quan trọng mà nếu các bạn không có được sự chính xác đối với một trong các yếu tố này, các bạn sẽ gặp gỡ rắc rối. Hãy tưởng tượng các bạn sẽ nên đối mặt với điều đấy 72 lần trong suốt một vòng đấu chơi.

Cú đánh swing đơn giản trong sự phức tạp. Có khoảng 12 yếu tố trong một cú swing mà các bạn có thể kiểm soát nhưng có đến 100 yếu tố các bạn không thể kiểm soát. Chỉ cần bạn bị hỏng một trong các yếu tố đó thì các bạn sẽ gặp gỡ rắc rối. Hồi còn đi học, Tiger Woods có cú đánh swing hoàn hảo. Sau đó, huấn luyện viên Butch Harmon đã có điều chỉnh đối với cú swing này, và theo cá nhân tôi thì sự thay đổi này là tích cực. Tuy nhiên điều đó dường như không đủ đối với Tiger Woods. Anh đã đổi sang huấn luyện viên Hank Haney để có được một swing mới mà theo tôi là không tốt hơn trước. Và bây giờ là huấn luyện viên Sean Foley, và tôi nghĩ mọi người cũng có thể đoán được kết quả của việc này.

Mong muốn chơi tốt hơn là lẽ tự nhiên, nhưng điều chỉnh cái đang hoạt động tốt lại dẫn đến thảm họa. Trong toàn bộ những trường hợp thì an toàn nhất là hãy cứ swing như các bạn đang chơi nếu các bạn thấy ổn.



Những thay đổi về dụng cụ chơi đánh golf. Rất nhiều ý kiến cho rằng một gôn thủ tốt có thể sử dụng bất cứ loại gậy golf nào, kể cả gậy golf nữ. Sự thật đúng là như vậy nhưng không nên trong môi trường thi đấu cạnh tranh gay gắt mà đối thủ của anh ta có cùng kỹ thuật và dụng cụ tốt hơn.
Tôi vẫn luôn nghĩ rằng sai lầm lớn nhất của Tiger Woods là chuyển từ gậy golf Titleist sang Nike. Tôi đã từng chơi thử gậy Nike và tôi dám cược rằng chúng không thể bằng được các loại gậy khác trên thị trường. Đành rằng số tiền tài trợ khổng lồ có thể khiến nhiều người lóa mắt, nhưng tôi không nghĩ Woods là một trong số đấy. Anh ấy là người có mục tiêu chiến thắng và cho đến tận hôm nay tôi vẫn tin rằng Woods đã có thể phá được kỷ lục chiến thắng ở các giải major của Jack Nicklaus nếu anh ấy vẫn chung thủy với Titleist.

Bên cạnh, tay golf Tiger Woods không chỉ thay đổi gậy golf mà còn thay đổi cả bóng golf. Tôi đã từng chơi nhiều loại bóng golf trong nhiều năm qua và tôi nên nói với bạn rằng bóng Nike còn xa mới có thể sánh được với Titleist ProV1 hay TaylorMade Penta/Lethal. Nếu bạn là một gôn thủ chuyên nghiệp mà bạn không dùng bóng golf Titleist ProV1 hay Penta thì các bạn đúng là dở hơi và bạn đang để lợi thế cho đối thủ của mình.

Tay golf McIlroy cũng đã chuyển sang chơi gậy golf Nike và cũng đang phải trả mức giá. Tôi không nên là người duy nhất nghĩ như vậy. Nick Faldo cũng từng có những bình luận như vậy trên truyền hình. khi đã chuyển lên golf chuyên nghiệp thì hẳn nhiên trình độ sẽ cao hơn những golf thủ nghiệp dư và độ nhạy cảm đối với dụng cụ cũng tăng lên. Nếu các bạn mất cảm giác trong khi thay đổi gậy golf, dù chỉ là các thay đổi nhỏ, thì điều đấy cũng đủ để bạn vỡ trận. trong khi điều đó thường xảy ra thì bạn sẽ mất hết tự tin.

Sự tự tin là lý do cuối cùng. Trong những năm vừa qua, Tiger đã trải qua những biến cố lớn ảnh hưởng đến sự tự tin của anh ấy, bao gồm cả các chấn thương và vụ scandal tình ái đầy tai tiếng. Các bạn có thể nhận ra điều đó qua mẹo thi đấu của anh anh.

Trong khi đấy, Rory đang cố gắng tỏ ra tự tin và cho đến trong khi cậu ấy đạt đến đỉnh cao thì những hoài nghi lại hiện ra trong đầu. Trong tranh tài chuyên nghiệp, nếu bạn không tự tin vào được khả năng của mình thì các bạn sẽ gặp rắc rối.

Đón đọc Tạp chí golftimes để cập nhật tin tức golf nhanh và chính xác nhất.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét