Chủ Nhật, 16 tháng 10, 2016

Khái niệm hit-down và cách đánh trúng bóng golf

Nhân dịp đọc bài về Single sân tập đánh golf, thảm họa sân thật của mọi người, Tạp chí về Golf Golftimes sưu tầm và chia sẻ kinh nghiệm bàn về vấn đề cơ bản nhất của chơi golf. Làm sao đánh trúng được trái bóng golf.


Tất cả mọi kỹ thuật, mọi trường phái, mọi cách trên đời đều tiến đến việc sử dụng cây gậy đánh trúng bóng và đưa trái bóng golf đến một đích mong muốn. Ngoại trừ khi phát bóng golf trên tee box, đa phần thời gian trong game, trái bóng golf nằm trên mặt đất và nhiệm vụ của người chơi là đánh trúng bóng golf bằng mặt gậy golf chứ không phải bằng cạnh gậy golf (đánh ngang thân bóng) hay cạp đất trước khi chạm bóng.

>>> Xem thêm: Các dụng cụ luyện tập golf cần thiết cho người mới chơi

Vậy để đánh trúng bóng golf có những hướng dẫn nào. Về cơ bản có 2 cách.

2. Đánh xuống (hit-down): trong trường hợp này, mặt gậy golf tiếp xúc bóng khi đang trong quá trình đi xuống. Sau khi chạm bóng golf, đầu gậy golf đi tiếp xuống đất và đào một miếng đất gọi là divot. Đây là mẹo tối ưu nhất vì cho phép độ sai số lớn hơn và cú đánh có tính ổn định cao hơn.

1. Tát bóng: có thể tưởng tượng phương án này theo kiểu dùng mặt gậy golf như bàn tay tát vào mặt ai đó . Cách đánh này đòi hỏi độ chính xác rất cao. Đầu gậy nếu đi thấp 1 chút thì xem như cạp đất, cao một chút thì lại thành đánh ngang thân bóng golf (skull shot)

Để đạt được điều đó, ta tiếp tục lại phải quay về khái niệm basic là quỹ đạo vòng swing. Như mọi người đều biết là quỹ đạo đầu gậy đi theo hình parabol. Và điểm thấp nhất của quỹ đạo (low point) đã được chứng minh đối với hầu hết golfers là điểm được dóng xuống từ khớp vai trái.



Như vậy nếu sử dụng bí quyết tát bóng golf thì bóng phải nằm đúng ở vị trí điểm thấp nhất còn nếu đánh kiểu hit-down thì bóng golf phải đặt trước điểm low point để mặt gậy golf có thể chạm bóng trước khi chạm mặt đất. Đây được xem là lý thuyết cơ bản. Tuy nhiên khi lên sân thật thì mọi việc lại không đơn giản như vậy. Vì với địa hình sân không bằng phẳng, khi set-up chân thấp chân cao không đều nhau thì điểm low-point không còn theo đúng lý thuyết nữa. Bởi vậy nếu không có hướng dẫn xác định chính xác điểm đặt bóng thì việc cạp đất hay đánh ngang thân bóng là điều khó tránh khỏi.

Vì địa hình sân golf đa dạng và mỗi người có một kiểu swing khác nhau nên sẽ không có câu trả lời chính xác như là low point nằm chỗ nào. Do vậy cách duy nhất là phải kiểm tra thực tế cho từng trường hợp. Xem những giải tranh tài PGA mọi người sẽ thấy PGA bao giờ cũng swing nháp trước khi đánh. Khi ở vị trí càng khó, địa hình càng phức tạp thì nháp càng nhiều.

Một sai lầm rất cơ bản của nhiều người là khi thực hiện cú swing nháp xác định được điểm mặt gậy golf chạm cỏ và sau đó khi set-up vào đánh thật thì cũng để bóng ở vị trí đó. Nếu làm vậy thì bóng golf đang đặt ở đúng điểm low point và phải thực sự rất may mắn thì cú đánh đó mới có kết quả tốt. Phương pháp làm đúng là xác định được điểm low point khi đánh nháp thì phải đặt bóng trước điểm đó khoảng 2 - 3 inches (5-10cm). Chỉ khi làm như vậy thì mặt gậy golf mới có thể tiếp xúc được bóng trong quá trình đi xuống trước khi đào divot - và đó chính là khái niệm hit-down mà những thầy dạy chơi Golf hay nhắc tới.

Từ chơi golf kiếm tiền tới người mới tập chơi, việc đánh trúng bóng golf luôn là ưu tiên số 1. Sau khi đảm bảo việc đánh trúng bóng nhuần nhuyễn rồi mới tính tiếp được sang những kỹ thuật khác như đánh cao, đánh thấp, draw, fade, back-spin ... liên quan tới một ma trận những lý thuyết như D-plane, ball flight law, ... Đảm bảo chắc chắn 100% tâm thần phân liệt.
Cập nhật tin tức golf trong và ngoài nước tại http://golftimes.vn/ để tìm hiểu thêm về kỹ thuật chơi golf.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét