Thứ Hai, 27 tháng 2, 2017

Giải golf US Open và sự đặc biệt ngay từ điểm phát bóng golf

Golf tin tức: Không như đa số các giải thi đấu golf khác, 2 vòng thi đấu trước tiên của US Open năm 2013, các golf thủ sẽ phát bóng tại hố thứ nhất và 11.

USGA đã đưa ra luật golf là phát bóng golf ở 2 tee vận dụng cho hai vòng đầu của US Open từ 11 năm trước, tức là từ U.S Open 2002 tại Bethpage Black. Việc phát bóng ở hố thứ nhất và thứ 10 cũng đã trở nên phổ biến ở PGA Tour từ lâu trước đó. Tuy nhiên, đối với những giải thi đấu major thì lại là chuyện khác. Khi PGA Championship cũng áp dụng phát bóng ở hai hố thì điều đấy lại không vận dụng ở Masters bởi vì sân golf thi đấu hơi bé, nó cũng không được áp dụng ở British Open vì những ngày hè của nước Anh dài hơn.


US Open năm 2013 sẽ là năm thứ 2 liên tiếp áp dụng phát bóng ở hai tee nhưng không phải là ở hố 1 và 10.
Năm ngoái ở Olympic Club, bố cục của sân golf Lake Course đã yêu cầu BTC giải đấu chọn hố 1 và 9 làm điểm mở đầu. Jeff Hall, Giám đốc điều hành luật chơi golf & người đánh golf nghiệp dư tại USGA, giải thi đấu thích: "Tại sân Olympic, hố thứ 10 nằm xa khỏi điểm giữa của sân golf. Người chơi golf cần phải vượt qua hố 17 để tới điểm phát bóng ở hố 10, và chúng tôi đã đưa ra những lưu ý các tác động có thể ảnh hưởng đến tiến độ của cuộc chơi".

Đấy cũng là tình huống tương tự trên sân Merion, nơi sẽ diễn ra US Open năm nay. Trong khi hố phát bóng golf trước tiên nằm rất gần nhà câu lạc bộ thì hố 10 lại cách đấy 1000 yard ngang qua Ardmore Avenue. Với sự hạn chế giữa các hố, nếu lựa chọn hố 10 làm điểm phát bóng golf sẽ dẫn đến gián đoạn tiến độ của người chơi golf, bởi vậy ban tổ chức quyết định lựa chọn hố 11 là nơi phát bóng golf thứ 2 ở U.S Open năm nay.

Reg Jones, Giám đốc cấp cao của giải thi đấu US Open, cho biết: "Bố cục của sân golf Merion tạo thành giải pháp hoàn hảo nhất này. Nó cho phép chúng tôi thuê một chiếc xe buýt chuyên dụng để đưa đón người đánh golf và tránh bất kỳ được khả năng gây nhầm lẫn nào. Người đánh golf sẽ được đưa đến một điểm tập trung và rồi họ sẽ vào vị trí phát bóng".

Từ sân tập golf của các gôn thủ tại Merion's West Course, các đối thủ sẽ được đưa đến điểm tập kết gần hố 14, ở đó, họ sẽ băng qua một cây cầu và từ đó chỉ cần đi bộ một đoạn ngắn để đến hố 1 và 11.
Cả 2 đều là hố par 4 có độ dài vừa phải 350 và 367 yard, sẽ ngay lập tức làm người chơi đắm chìm trong lịch sử tại Merion. Dan Jenkins từng viết về điểm phát bóng golf đầu tiên: "Bạn sẽ cảm chiếm được mọi điều lý tưởng của đánh golf ngay trước khi mở màn đánh giải thi đấu major".
Hố 11 là nơi Bob Jones giành được Grand Slam trong khi thành công trước Eugene Homans với tỉ tổng số 8 và 7 trong giải thi đấu đối kháng US. Amateur 1930. Một tấm bảng kỷ niệm thành tích của Jone được đặt xung quanh đài phát.


Một ảnh hưởng của luật golf phát bóng này, cũng như hồi năm ngoái, là vào thứ năm hay thứ sáu, mỗi người chơi golf nên kết thúc 10 hố cho lượt tấn công đầu của mình trong khi họ chỉ cần chơi 8 hố vào lượt sau. Sự mất cân bằng này yêu cầu vài thay đổi trong thời gian phát bóng golf để những người phát bóng golf ở hố 11 không chơi đến hố 1 và tạo ra một nút cổ chai, bởi vẫn còn nhiều người chơi khác đang bắt đầu phát bóng golf ở đó. Jeff Hall phát biểu: "Chúng tôi vẫn có 13 nhóm phát bóng cả buổi sáng lẫn buổi chiều. Chúng tôi chỉ đổi mới thời gian phát bóng để những người phát bóng tại hố 1 có thêm chút thời gian. Thời gian mở màn tại hố 1 là 6:45 sáng và ở hố 11 là 7 giờ, trễ hơn 15 phút".

Việc đưa người chơi đến điểm phát bóng golf không có gì là mới, bởi USGA cũng đã vận dụng điều này tại Bethpage vào năm 2002 và 2009 (hố 10 của sân này cách nhà câu lạc bộ hai,5 dặm), ở Pinehurst vào năm 2005 (và sẽ tiếp tục như vậy vào năm sau), và ở Pebble Beach vào năm 2010. Người theo dõi cần biết rằng nếu người chơi mà họ yêu thích phát bóng golf tại hố 11 thì họ sẽ nhanh hơn đến green hố 18 hơn là phát bóng tại hố 10.

Điểm phát bóng dị thường tại US Open năm nay nhắc cho trong chúng ta rằng không phải sân nào, (đặc biệt là Merion) cũng đều thích hợp với việc phát bóng golf ở hố 1 và hố 10 bởi cách sắp xếp 9 hố đầu và 9 hố sau của mỗi sân golf không hề giống nhau. Và điều này sẽ làm cho tăng thêm phần lôi cuốn cho US Open năm nay.
Đón đọc Tạp chí golf để cập nhật tin tức golf trong và ngoài nước nhanh, chính xác nhất.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét