Thứ Tư, 22 tháng 2, 2017

Những thay đổi mới nhất về luật golf năm 2016

Cuối tháng 10 gần đây, R&A đã diễn ra buổi giới thiệu bộ luật gôn thế hệ 2016 cho khu vực Đông Nam Á tại sân golf gôn Sentosa (Singapore). Được tham gia buổi giới thiệu, gặp và đối thoại trực tiếp với những quan chức cấp cao nhất của R&A, được tận tay chạm vào chiếc cup huyền thoại Claret Jug của giải thi đấu British Open có khắc tên các tay gôn hàng đầu trong lịch sử là một vinh dự lớn mang lại cảm xúc thật đặc biệt cho tôi.


Bởi vì David Bonsall– Chủ tịch Hội đồng luật chơi golf R&A chủ trì, buổi giới thiệu cơ bản xoay quanh các đổi mới và giải đáp các thắc mắc về bộ luật gôn 2016. đặc biệt là lần đầu tiên trong lịch sử gôn, 2 diễn ra to nhất là R&A và USGA đã thống nhất hoàn toàn bộ luật gôn từ nội dung tới bố cục, tổng số trang, và không còn bất kỳ đặc biệt nào dù bé nhất xây dựng hai bộ luật chơi golf R&A và USGA như trước đây. Từ nay golfer dù ở đâu trên trái đất sẽ chơi gôn theo một bộ luật chơi golf gôn thống nhất, việc này có thể nhận thấy rõ qua logo của R&A và USGA cùng được in trên bìa sách vốn chưa từng có trước đây.

Mặc dầu có khá rất nhiều đổi mới trong bộ luật gôn 2016, nhưng mà cơ bản có 4 thay đổi ảnh hưởng to nhất tới cuộc chơi được R&A mô tả cụ thể như sau:

• Bỏ luật golf 18-2b – bóng di chuyển sau khi đã vào tư thế sẵn sàng (Ball Moving After Address)
Điều này đồng nghĩa nếu bóng đang nằm yên và di chuyển sau trong khi người chơi golf đã vào thế đứng sẵn sàng thì người chơi golf không còn bị xem là tác nhân làm cho di chuyển bóng. Trong tình huống này, người chơi golf chỉ bị phạt 1 gậy golf theo luật golf 18-2 nếu "thật sự" làm bóng di chuyển. Việc sa thải luật chơi golf 18-2b giúp dễ dàng hóa rất nhiều so với luật golf cũ vốn buộc phải chia ra các tình huống giải quyết phạt và không phạt khác nhau khi bóng golf di chuyển do trọng lực (dốc) hoặc gió mà chơi đánh golf hiện tại đã nhắc rất nhiều lần trong các số báo trước.

• Thêm Ngoại lệ cho hình phạt loại khỏi cuộc đấu trong tình huống nộp sai bảng điểm

Luật golf 6-6d (Sai điểm của lỗ) có thêm 1 ngoại lệ quy định người đánh golf sẽ không bị loại khỏi cuộc thi đấu nếu nộp bảng điểm có tổng số điểm của lỗ nào đấy thấp hơn thực tế và việc ghi điểm thấp hơn này bởi vì bị phạt Các lỗi vi phạm mà người chơi không biết mình đã phạm Những lỗi đấy trước khi nộp bảng điểm. Thay vào đấy người chơi sẽ bị phạt 2 gậy cho việc nộp bảng điểm sai. Trong những trường hợp khác, hình phạt loại khỏi giải vẫn được áp dụng cho Lỗi nộp sai bảng điểm.
Ví dụ rõ nhất trong sự đổi mới này là tình huống Camilo Villegas bị loại khỏi giải Huyndai
Tournament of Champions 2011 sau trong khi phạm luật chơi golf 23-1 bởi vì Những lỗi di chuyển vật rời tự nhiên (loose impediment). Anh không biết đã phạm Những lỗi và việc vi phạm chỉ được phát hiện sau khi đã nộp bảng điểm. Với luật chơi golf 2016, trong tình huống này Villegas sẽ không bị loại nhưng chỉ bị phạt hai gậy golf cho Các lỗi nộp sai bảng điểm, cộng thêm 2 gậy phạt cho Những lỗi vi phạm luật chơi golf 23-1 (tổng cộng là 4 gậy golf phạt), và anh vẫn được tiếp tục tham dự giải thi đấu.

• Điều chỉnh hình phạt cho việc 1 lần dùng các trang bị hoặc công cụ nhân tạo không được phép




Hình phạt cho việc vi phạm lần đầu dùng những vũ trang, dụng cụ nhân tạo, những dụng cụ bất thường giữa vòng thi đấu được điều chỉnh từ "loại khỏi cuộc chơi" thành "thua lỗ trong đấu đối kháng" và "phạt 2 gậy trong đó gậy". Hình phạt loại khỏi cuộc chơi vẫn được giữ nguyên nếu việc dùng những thiết bị này được lặp lại rất nhiều hơn 1 lần. Trước đây chơi đánh golf hiện tại có nhắc đến trường hợp golfer D.A Points bị loại khỏi giải thi đấu AT&T Pebble Beach National Pro-Am 2014 trong khi sử dụng trang bị không được phép để tập swing nháp trong khi chờ nhóm trước. Với luật golf mới, anh sẽ bị phạt hai gậy trong tình huống này thay bởi vì bị loại. D.A Points chỉ bị loại khỏi giải thi đấu nếu tiếp tục sử dụng dụng cụ không hợp lệ đó trong các cú đánh kế tiếp.

• Cấm việc "neo" gậy (anchoring club) trong khi tiến hành cú đánh

Đây có lẽ là đổi mới gây tranh cãi nhiều nhất trong thời gian qua bởi sự ảnh hưởng lớn của nó đến các golf thủ hàng đầu sử dụng kiểu gạt "neo" gậy golf như Tay golf Adam Scott, Keegan Bradley, golf thủ Ernie Els, Webb Simpson…

Ý thức được sự ảnh hưởng này, Cách đây hai năm, sau khi thống nhất sẽ ra luật cấm, R&A và USGA đã báo cáo trước cho cộng động gôn thủ trên toàn thế giới để giúp họ có thời gian thích nghi với sự thay đổi. Hình phạt cho việc vi phạm là thua lỗ trong đối kháng hoặc hai gậy phạt trong đấu gậy golf. Việc cấm "neo" gậy golf có thể được hiểu chi tiết là cấm việc "neo" trực tiếp vào 1 điểm trên cơ thể hoặc gián tiếp tạo 1 điểm để neo gậy trong quá trình tiến hành cú đánh.

Đón đọc tạp chí golftimes để cập nhật tin tức golf trong và ngoài nước nhanh và chính xác nhất.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét